สาย LAN แบบ 28 AWG Patch Cord ตอบโจทย์การพัฒนาของเทคโนโลยีอย่างไร???

184 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สาย LAN แบบ 28 AWG Patch Cord ตอบโจทย์การพัฒนาของเทคโนโลยีอย่างไร???

สาย LAN แบบ 28 AWG Patch Cord ตอบโจทย์การพัฒนาของเทคโนโลยีอย่างไร???

Data Center คืออะไร??
เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ข้อมูลจึงเป็นทรัพยากรสำคัญสำหรับองค์กรที่จะรองรับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

ในสมัยก่อน ข้อมูลถูกจัดเก็บในรูปแบบของเอกสารเข้าใส่แฟ้มและรวมกันเป็นตู้เอกสาร เมื่อมีจำนวนตู้เอกสารเป็นจำนวนมาก ก็นำมารวมไว้ทีหนึ่งอาจเป็นรูปแบบห้อง หรือคลังเอกสาร หรือห้องสมุด แต่ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่เติบโตขึ้น ทำให้เราเริ่มที่จะใช้กระดาษและเอกสารน้อยลง ทำให้เราสามารถจัดเก็บข้อมูลในรุปแบบดิจิตอลได้ และแน่นอนว่าข้อมูลดิจิตอลต้องถูกจัดเก็บอยู่ในที่ใดสักแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นวัตถุที่สามารถจับต้องและดูแลปกป้องได้เพื่อไม่ให้ข้อมูลที่จัดเก็บรั่วไหลหรือสูญหาย สถานที่จัดเก็บข้อมูลเหล่านั่นเรียกว่า Data Center

IT Infrastructure คืออะไร??
IT ย่อมาจากคำว่า Information Technology แปลตรงตัวว่า เทคโนโลยีในการรวบรวมข้อมูล

Infrastructure แปลว่าโครงสร้างพื้นฐาน  เมื่อรวมแล้วก็หมายถึงอุปกรณ์โครงสร้างพื้นฐานในการจัดเก็บข้อมูล

ซึ่งมีหลายอย่างด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น ตู้แรค ,สายLAN ,Switch Network ,Patch Panel ,etc.

ทุกอุปกรณ์ล้วนมีความสำคัญและจำเป็นต่อการจัดเก็บข้อมูล แต่วันนี้เราจะมาพูดสาย LAN ซึ่งเป็นตัวเชื่อมโยงอุปกรณ์ทั้งภายในและภายนอกตู้แร็ค และเป็นอุปกรณ์ในการรับส่งข้อมูลหลักของ IT Infrastructure

สายLAN 28AWG ตอบโจทย์การพัฒนาของเทคโนโลยีอย่างไร???
ในอดีตนั้นการจัดการสาย LAN ภายในตู้ Rack นั้นอาจไม่ได้ยากลำบากมากนัก เพราะด้วยตู้ขนาด 42U และ Server ที่มีขนาดเล็กสุดเพียงแค่ 1U การเดินสาย LAN ภายในตู้ Rack แต่ละตู้จึงไม่ได้มีความซับซ้อนมากนัก ในขณะที่การเดินสายไปยังจุดต่างๆ ที่ต้องใช้งานนั้นก็มักไม่ได้มีความซับซ้อน เนื่องจากอุปกรณ์ทีต้องใช้ในการเชื่อมต่อทำงานต่างๆ นั้นยังมีไม่มากนัก และการทำงานมักไม่มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่มากอย่างในปัจจุบัน

แต่ในปัจจุบันด้วยพลังประมวลผลที่สูงขึ้นและอุปกรณ์ขนาดที่เล็กลง ทำให้ภายในพื้นที่เพียงแค่ 3U นั้นอาจมี Server บรรจุอยู่ได้มาก 8-12 เครื่อง และแต่ละเครื่องสามารถเชื่อมต่อ Network ได้ผ่านสาย LAN 1-4 ช่อง หรืออุปกรณ์ Network และ Security ที่รองรับการเชื่อมต่อจำนวนพอร์ตได้มากขึ้น ก็ทำให้ความหนาแน่นภายในตู้ Rack แต่ละตู้นั้นสูงขึ้นมาก ยังไม่นับถึงตู้ Rack ที่กระจายตามอาคารต่างๆ ซึ่งต้องบรรจุอุปกรณ์ Switch จำนวนมากขึ้น เพื่อให้เพียงพอต่อการเชื่อมต่อกับ Access Point ปริมาณมากและความเร็วสูงขึ้น รวมถึงอุปกรณ์ IoT ที่ต้องมีการใช้งานกันมากขึ้นด้วย

ด้วยประเด็นเหล่านี้อีก สิ่งหนึ่งที่เหล่าผู้ดูแลระบบ IT ทั่วโลกต่างเห็นพ้องต้องกัน ก็คือการออกแบบการเดินสาย LAN ภายในธุรกิจองค์กรให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นนั้นได้กลายเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้นไปทุกที เพราะไม่ว่าจะเป็นการเพิ่ม Bandwidth การเชื่อมต่อ, การปรับสถาปัตยกรรมเครือข่ายไปสู่ Spine-Leaf, การปรับนำอุปกรณ์ใหม่ๆ ที่มีความหนาแน่นสูงมากขึ้นมาใช้ หรือการนำอุปกรณ์ IoT ใหม่ๆ มาใช้ในธุรกิจองค์กรนั้น ล้วนต้องอาศัยการมีตู้ Rack ที่ยืดหยุ่นและรองรับการเชื่อมต่อเครือข่ายได้ตามต้องการ ซึ่งก็ทำให้การเดินสายเผื่อเอาไว้สำหรับในอนาคต และสามารถเปลี่ยนแปลงการใช้งานสาย LAN แต่ละเส้นได้อยู่ตลอดนั้นกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นขึ้นมา สายLAN 28 AWG จึงเป็นตัวช่วย ที่ลดความหนาแน่ภายในตู้แรค และช่วยให้การจัดการระบบทำได้ง่ายและสะดวกขึ้น

ที่ผ่านมาเรามักคุ้นชินกับสาย LAN ที่มีขนาด 24 AWG กันเป็นหลัก อย่างไรก็ดี สาย LAN ขนาด 24 AWG นี้ก็เริ่มไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจได้อีกต่อไปแล้ว ด้วยขนาดที่ใหญ่จนไม่สามารถเดินสายได้เพียงพอต่อความหนาแน่นในระดับที่ต้องการ ทำให้สาย LAN ขนาด 28 AWG ที่มีขนาดเล็กกว่าสาย 24 AWG เกินกว่า 50% ได้รับความนิยมมากขึ้น สามารถทำการเดินสายจำนวนหลายๆ เส้นรวมกันได้มากขึ้น และมีความหนาแน่นสูงกว่าการใช้สายขนาด 24 AWG เป็นอย่างมาก ทำให้ตู้ Rack ที่มีขนาดเท่าเดิมนั้นสามารถเดินสายได้อย่างยืดหยุ่นมากขึ้นด้วยพื้นที่ที่เหลือมากขึ้น และสามารถบริหารจัดการสาย LAN ให้เป็นระเบียบและง่ายต่อการใช้งานได้ดีขึ้นนั่นเอง



เปรียบเทียบขนาดสายLAN


ในแง่ของความเร็วในการรับส่งข้อมูล สาย 28 AWG นั้นสามารถทำความเร็วได้ไม่ต่างจากสาย 24 AWG อีกทั้งยังรองรับระยะการเชื่อมต่อที่เหมือนกัน และมีให้เลือกใช้ทั้งสาย LAN แบบ Category 5e, Category 6 และ Category 6A ซึ่งก็จะมีขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลางที่แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย และยังรองรับการจ่ายพลังงานผ่าน PoE, PoE+ และ PoE++

การใช้สายที่มีขนาดเล็กนี้นอกเหนือจากประเด็นด้านความยืดหยุ่นแล้ว พื้นที่ที่เหลือเพิ่มขึ้นมากจากสายที่ขนาดเล็กลงนี้ยังจะช่วยให้มีการระบายอากาศที่ดีขึ้นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในตู้ Rack ที่อุปกรณ์ต่างๆ เองก็สร้างความร้อนอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่การจัดสายให้เป็นระเบียบเองก็จะมีทางเลือกในการใช้อุปกรณ์ต่างๆ เข้ามาช่วยมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้