มาตราฐานท่อเหล็กร้อยสายไฟที่ดี ควรมีอะไรบ้าง???

327 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มาตราฐานท่อเหล็กร้อยสายไฟที่ดี ควรมีอะไรบ้าง???

มาตราฐานท่อเหล็กร้อยสายไฟที่ดี ควรมีอะไรบ้าง???

ท่อเหล็กร้อยสายไฟคืออะไร
ท่อเหล็กร้อยสายไฟ เป็น ท่อที่ตีขึ้นจากแผ่นเหล็กกล้าซ้อนกัน แล้วขึ้นรูปให้กลายเป็นท่อเหล็ก และเชื่อมให้ผิวภายนอกกับภายในเสมอกัน ด้วยกระบวนการขูดตะเข็บภายในโดยเครื่องมือที่ออกแบบเป็นพิเศษ จากนั้น นำมาชุบด้วยสังกะสี ซึ่งมี 2 วิธี

ได้แก่

  1. กระบวนการชุบสังกะสีแบบจุมร้อนทั้งภายนอกและภายใน (ชุบแบบหนา)
  2. กระบวนการชุบสังกะสีด้วยวิธีชุบไฟฟ้า (ชุบแบบบาง)

ทำให้มีคุณสมบัติ ดัดง่ายและเที่ยงตรง ง่ายต่อการร้อยสายไฟ และทนทานต่อการกัดกร่อน ซึ่งท่อเหล็กของ RSI เป็นท่อเหล็กที่ชุบสังกะสี ผ่านกระบวนการชุบเท่านั้น ไม่มีการฉีดพ่น หรือ นำแผ่นสังกะสีมาเคลือบทับในกระบวนการผลิต ทำให้มั่นใจได้ในคุณภาพ และความคงทนของท่อเหล็กได้ยาวนานกว่า30ปี

ประเภทท่อเหล็กร้อยสายไฟ
ท่อเหล็กร้อยสายไฟ แบ่ง ออกเป็น 3ประเภทหลักๆ แยกตามการใช้งาน ได้แก่

  1. EMT ท่อเหล็กร้อยสายไฟ ผนังท่อบาง ปลายเรียบ
    AMERICAN STANDARD ELECTRICAL METALLIC TUBING ANSI C80.3-1983

    เป็น ท่อเหล็กร้อยสายไฟที่มีขนาดผนังท่อบางที่สุด โดยมีเส้นผ่านศูนย์กลางภายนอกตั้งแต่ 0.706 – 2.197 นิ้ว ภายใน 17.9 – 55.8 มม. ขึ้นอยู่กับขนาดของท่อ ซึ่งท่อ EMT จะมีความหนาของผนังที่เป็นแผ่นเหล็กอยู่ที่ 1.07 – 1.65 มม. มวลต่ำสุดที่ยอมรับได้

    อยู่ที่ 0.285 – 1.400 ปอนด์ / ฟุต ไม่มีการตีเกลียวที่ปลายทั้งสองด้าน บนตัวท่อจะสกรีนอักษรสีเขียว  ซึ่งเหมาะสมสำหรับเดินสายไฟภายในอาคาร เดินสายบนฝ้า เพดาน มีมาตราฐานชุบสังกะสีทั้งแบบบางและหนา


    ท่อร้อยสายไฟภายในอาคาร RSI / EMT

  2. IMC ท่อเหล็กร้อยสายไฟ ผนังท่อหนาปานกลาง ต่อด้วยเกลียว
    INTERMEDIATE METAL CONDUIT UL 1242-1983

    เป็นท่อเหล็กร้อยสายไฟที่มีความหนาผนังท่อในระดับกลาง

    โดยมีเส้นผ่านศูนย์กลางภายนอกตั้งแต่ 20.7 – 113.4 มม.  ขึ้นอยู่กับขนาดของท่อ ซึ่งท่อ IMC จะมีความหนาของผนังที่เป็นแผ่นเหล็กอยู่ที่ 1.79 – 3.61 มม. มวลต่ำสุดที่ยอมรับได้ของท่อรวมข้อต่อ อยู่ที่  25.4 – 296.1 กก. / ม. ตีเกลียวที่ปลายทั้งสองด้าน ซึ่งเหมาะสมสำหรับเดินสายไฟในผนัง เสา ที่มีความทึบ หรืออยู่ชิดขอบอาคาร บนตัวท่อจะสกรีนอักษรสีส้ม มีมาตราฐานชุบสังกะสีทั้งแบบบางและหนา


    ท่อร้อยสายไฟขนาดกลาง RSI /IMC

  3. RSC ท่อเหล็กร้อยสายไฟ ผนังท่อหนา ต่อด้วยเกลียว
    AMERICAN STANDARD RIGID STEEL CONDUIT , ZINC COATED ANSI C80.1-1983

    เป็นท่อเหล็กร้อยสายไฟที่มีความหนาผนังท่อหนาที่สุดโดยมีเส้นผ่านศูนย์กลางภายนอกตั้งแต่ 21.3 – 168 มม. ภายใน 16.1 – 154.8 มม.  ขึ้นอยู่กับขนาดของท่อ ซึ่งท่อ RSC จะมีความหนาของผนังที่เป็นแผ่นเหล็กอยู่ที่ 2.64 – 6.76 มม. มวลต่ำสุดที่ยอมรับได้ของท่อรวมข้อต่อ อยู่ที่  35.83 – 791.67 กก. / ม. ตีเกลียวที่ปลายทั้งสองด้าน ซึ่งเหมาะสมสำหรับเดินสายไฟนอกอาคาร เพราะมีความแข็งแรงทนทานมากที่สุด บนตัวท่อจะสกรีนอักษรสีดำ   มีมาตราฐานชุบสังกะสีทั้งแบบบางและหนา


    ท่อร้อยสายไฟภายนอกอาคาร RSI/ RSC

วิธีชุบสังกะสี
ท่อเหล็กร้อยสายไฟนอกจากจะผลิตจากแผ่นเหล็กกล้าตีขึ้นรูปจนผ่านกระบวนการมาเป็นท่อแล้ว ยังต้องนำไป ชุบหรือเคลือบด้วยสังกะสี เพื่อความแข็งแรงทนทาน ป้องกันการกัดกร่อน ซึ่งท่อเหล็กแบรนด์ RSI เป็นเพียงยี่ห่อเดียวในประเทศที่มีกระบวนกวนการผลิตแบบบ่อร้อนสังกะสีขนาดใหญ่ ทำให้สามารถชุบสังกะสีทั้งภายนอกและภายในตัวท่อได้แบบ100% โดยวิธีการชุบจะแบ่งออกเป็น2ประเภท ตามมาตราฐานดังนี้

  1. การจุ่มร้อน (Hot-Dipped Galvanized)
    เป็นการชุบสังกะสีแบบหนา โดยมีมาตราฐานความหนาของเนื้อสังกะสีบนตัวท่ออยู่ที่ >66.04 micron ขึ้นไป

  2. การชุบด้วยกระบวนการไฟฟ้า (Electro Glavanized /Pre – Galvanized )
    เป็นการชุบสังกะสีแบบบาง โดยมีมาตราฐานความหนาของเนื้อสังกะสีบนตัวท่ออยู่ที่ 20 micron ขึ้นไป


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้