ไขข้อข้องใจ สาย UTP, FTP, STP คืออะไรและต่างกันอย่างไร!!

272 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไขข้อข้องใจ สาย UTP, FTP, STP คืออะไรและต่างกันอย่างไร!!

ไขข้อข้องใจ สาย UTP, FTP, STP คืออะไรและต่างกันอย่างไร!!

รู้จักกับสาย UTP ทั่วไปกันก่อนครับ
UTP ย่อมา จาก Unshield Twist Pair หรือที่เรารู้จักกันว่าสายแลนนั้นเอง เขียนให้ถูกต้องเลยต้องเขียนว่า U/UTP คือสายที่นำทองแดงมาตีเกลียวเป็นคู่จำนวน 4 คู่ จะมีประเภทหลักๆที่นิยมคือ CAT5E CAT6 หรือ CAT6A นั่นเอง



สาย FTP คืออะไร ???
สายประเภทถัดมาคือ FTP ย่อมากจาก Foil Twist Pair ซึ่งสายประเภทนี้ก็จัดอยู่ในหมวด/ประเภท Sheild หรือสายที่มีชิลล์นั่นเอง เขียนให้ถูกต้องเลยคือ F/UTP

ข้อดีของสายประเภทนี้คือ สามารถป้องกันการรบกวนสัญญานได้เป็นอย่างดี เทียบกับสาย UTP ทั่วไป แต่อุปกรณ์ที่นำมาใช้ต่อกับสายชนิดนี้ก็ควรเป็น Shield เช่นกันทำให้ราคาจะสูงกว่าสายธรรมดา


สาย STP คืออะไร ???
ส่วนสาย STP นั้นย่อมาจาก Shield Twist pair สายประเภทนี้ก็จัดอยู่ในหมวด/ประเภท Shield เช่นกัน เขียนให้ถูกต้องคือ S/UTP หรือเป็นที่รู้จักกันในรูปแบบของฟอยล์ถัก

สิ่งที่ต่างจากสาย UTP หรือ FTP คือ สายชนิดนี้จะมี Foil แบบถักเพิ่มเข้ามา เรียกว่า Braid Foil ส่วนมากจะพบในสายประเภท Coaxial เป็นส่วนใหญ่

ข้อดีของสายประเภทนี้คือสามารถป้องการรบกวนสัญญาณได้ดีและ Braid Foil ช่วยให้สายมีความเข็งแรงและสามารถโค้งงอได้ดีกว่าสายที่เป็น Foil ธรรมดาทั่วไป

เพิ่มเติม
นอกจาก สายประเภท U/UTP, F/UTP และ S/UTP ยังมีสายอีกหลายประเภทซึ่ง Shield นอกจากจะอยู่ถัดจาก Jacket ของสายแล้ว ยังสามารถล้อมรอบรอบแต่ละคู่สายได้อีกด้วยตามรูป S/FTP, SF/UTP


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้