สายไฟเบอร์แบ่งออกเป็นกี่ประเภท???

289 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สายไฟเบอร์แบ่งออกเป็นกี่ประเภท???

สายไฟเบอร์แบ่งออกเป็นกี่ประเภท???

 

สายใยแก้วนำแสง แบ่งได้เป็นกี่ประเภท???
สายใยแก้วนำแสง หรือ สายไฟเบอร์ออปติค (Fiber Optic) เป็นสายที่นำสัญญาณแสงด้วยแท่งแก้วขนาดเล็กที่อยู่ภายในห่อหุ้มด้วยjacket มีความเร็วในการส่งข้อมูลมากกว่าสายแบบทองแดง และ แทบจะไม่มีการรบกวนของสัญญาณ

วันนี้เราจะมีแนะนำประเภทหลักของสายไฟเบอร์ เพื่อให้คุณสามารถนำไปเลือกใช้งานได้อย่างถูกต้องและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

  1. Single-Mode(ตัวย่อSM) ถูกออกแบบมาเพื่อนำแสงเดินทางเป็นทางตรงในระยะทางที่ไกล (ส่งสัญญาณแบบ Lasor) ความเร็วสัญญาณที่รองรับ 10Mbps, 100Mbps ไปจนถึง 1Gbps (ตัวส่งบางชนิดสามารถส่งได้ถึง 10gb) ระยะทางเดินสามารถเดินได้ถึง 10km (ตามมารตราฐาน) หรือมากกว่าขึ้นอยู่กับตัวส่งสัญญาณ Single-mode ได้แบ่งย่อยได้ 2 ประเภท คือ ชนิด OS1 และ OS2 ซึ่งปัจจุบันจะนิยมเป็น OS2

  2. Multi-Mode (ตัวย่อMM) ใช้สำหรับการสื่อสารในระยะสั้น เนื่องจากเป็นการส่งสัญญาณแสงแบบ LED เช่น ภายในตึก, อาคาร ในส่วนของความเร็วและระยะทางนั้นมีข้อจำกัด สำหรับระยะทางสูงสุดอยู่ที่ 550 เมตร Multi mode จะมีให้เลือกตั้งแต่ OM1-OM5 แต่ในปัจจุบันจะได้รับความนิยมอยู่ 2 ประเภทหลักๆคือ 50/125 µm (OM3) และ 50/125 µm (OM4)

ดูข้อมูลเพิ่มเติม
https://youtu.be/8nTfhFHGKKw
www.royaltec.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้