IoB คืออะไร???

315 จำนวนผู้เข้าชม  | 

IoB คืออะไร???

IoB คืออะไร???

เราคงเคยได้ยินคำว่า IoT (Internet of Think) หรืออินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง คือการที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆสามารถเชื่อมโยง และส่งข้อมูลถึงกันผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งปัจจุบันผู้ผลิตมากมายต่างสร้างอุปกรณ์ที่สามารถสั่งงานผ่านระบบอินเตร์เน็ตได้ อย่างSmart Device, Smart Home, Smart Network และ Smart Intelligent Transportation

แต่ IoB (Internet of Behaviors) เป็นสิ่งที่ก้าวล้ำขึ้นจาก IoT กล่าวคือ IoB จะเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับร่างกายมนุษย์ผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อจัดเก็บ และวิเคราะห์ข้อมูลของร่างกายบุคคลนั้นๆ IoB มี 3รูปแบบ

  1. เทคโนโลยี เช่น การจดจำใบหน้า ระบบติดตามพิกัด ฯลฯ ที่เก็บรวบรวมเป็นข้อมูลเฉพาะบุคคล
  2. พฤติกรรมศาสตร์ หรือ Behavioral Science เช่น อารมณ์ การตัดสินใจ เป็นต้น
  3. Data Analytics โดยนำ Big Data เชื่อมโยงเข้ากับข้อมูลทางพฤติกรรมและวิเคราะห์เป็นข้อมูลเชิงลึกด้านพฤติกรรม ความชอบ รวมถึงความสนใจของผู้ใช้งาน และพัฒนาไปสู่การสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม

แม้ปัจจุบัน IoB จะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นจึงมีการนำมาประยุกต์ใช้ในวงที่ค่อนข้างจำกัด รวมถึงยังมีข้อถกเถียงเนื่องจากอาจจะละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้อื่นได้ อย่างไรก็ตาม IoB ก็เป็นเทรนด์ของเทคโนโลยีที่เราไม่ควรมองข้ามเพราะในศตวรรษที่ 21 ผู้ครอบครองข้อมูลและเทคโนโลยีจะกลายเป็นผู้ที่มีอำนาจต่อรองเช่นเดียวกับผู้กุมทรัพยากรการผลิตในอดีต

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้