ออฟฟิตซินโดรม ศัตรูตัวร้ายของมนุษย์ออฟฟิศ

145 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ออฟฟิตซินโดรม ศัตรูตัวร้ายของมนุษย์ออฟฟิศ

“ปวดคอ บ่า ไหล่ เมื่อยล้า ตาพร่ามัว” อาการเหล่านี้เราคุ้นเคยกันไหม? 

พนักงานออฟฟิศ หรือ คน ที่ต้องนั่งทำงานนานๆ หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเผชิญกับ “ออฟฟิศซินโดรม” โรคร้ายที่คอยบั่นทอนสุขภาพและประสิทธิภาพในการทำงานของเหล่ามนุษย์เงินเดือน

วันนี้เราขอมาแชร์ 5 เทคนิค ที่จะช่วยให้เราอยู่ห่างไกลจากโรคนี้กัน

  1. ปรับท่านั่งให้ถูกต้อง อย่างแรกที่ใกล้ตัวเราเลยนั่นก็คือ ท่านั่งทำงาน ซึ่งท่าที่ถูกต้องนั่นก็คือ การนั่งหลังตรงชิดพนักพิง ปรับเก้าอี้ และวางเมาส์และคีย์บอร์ดให้ ขา และแขนขนานกับพื้น ปรับจอให้สายตาขนานกับขอบบนของจอ และควรลุกขึ้นยืดเส้นยืดสาย ทุกๆ 45 นาที
  2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรงแล้ว ยังเป็นการช่วยยืดเส้นยืดสาย ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อส่วนที่ใช้งานหนักมาทั้งวันอีกด้วย ซึ่งเราสามารถออกกำลังกายได้ง่ายๆ ด้วยกิจกรรมที่เราชอบ เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิค หรือโยคะเบาๆ อย่างน้อยวันละ 30 นาที 3-5 วันต่อสัปดาห์
  3. พักผ่อนให้เพียงพอ สิ่งสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม ซึ่งการนอนหลับพักผ่อนที่ดีนั้น เราควรนอนให้ได้ วันละอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง และควรปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมเพื่อให้ร่างกายของเรา ฟื้นฟูซ่อมแซมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และการหลีกเลี่ยงการเล่นมือถือก่อนนอน ก็ยังช่วยไห้เรานอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น
  4. ปรับพฤติกรรมการกิน อาหารก็มีส่วนในการป้องกันเราจากโรคนี้ โดยอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ผักผลไม้หลากสี หรือ ปลาแซลมอน ทูน่า ที่มีโอเมก้า 3 สูงมีส่วนช่วยในการลดการอักเสบ และอาหารที่มีวิตามินบีต่างๆ ยังช่วยในการบำรุงประสาท และคลายเครียดได้ นอกจากนี้ การดื่มน้ำให้เพียงพอ วันละ 2 ลิตร งดอาหารแปรรูป ไขมันอิ่มตัว และน้ำตาลสูง ก็เป็นสิ่งสำคัญ
  5. ผ่อนคลายความเครียด ซึ่งความเครียดนั้นทำให้ ฮอร์โมนคอร์ติซอล เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลต่อระบบต่างๆ ทำให้กล้ามเนื้อเกร็ง นอนหลับไม่สนิท ระบบภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง และยังส่งผลต่อสุภาพจิตอีกด้วย ซึ่งการผ่อนคลาย นั้น เป็นเรื่องที่เราสามารถทำได้ง่ายๆทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมที่ชอบ ออกกำลังกาย ฟังเพลง หรือทำสมาธิ

เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้ คุณก็จะห่างไกลจากออฟฟิศซินโดรม มีสุขภาพที่ดี และมีชีวิตชีวาได้ง่ายๆ

อย่าลืม! สุขภาพที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ เราควรดูแลตัวเอง ตั้งแต่วันนี้

อ้างอิง : megawecare ,praram9

#ออฟฟิศซินโดรม #สุขภาพ #พนักงานออฟฟิศ #ดูแลตัวเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้