ในยุค 5G ทำไมสาย Fiber Optic ถึงมีบบาทสำคัญ

93 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ในยุค 5G ทำไมสาย Fiber Optic ถึงมีบบาทสำคัญ

5G เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายในปัจจุบันที่ สามารถ Upload และ Download ได้อย่างรวดเร็ว latency ต่ำ สามารถเชื่อมต่อได้อย่างมั่นคง โดยใช้สถาปัตยกรรมทางระบบเครือข่ายที่ล้ำหน้าและ cut-edge Tecnology เช่น Massive MIMO, Beam Forming และ mmWave เพื่อให้การส่งข้อมูลได้รวดเร็วที่สุดพร้อมทั้งลด Latency ให้น้อยลง

ซึ่ง 5G สามารถรับส่งข้อมูลได้ที่ความเร็วสูงสุด 20Gbps ซึ่งหมายความว่าเราสามารถ Download ไฟล์ขนาดใหญ่, Streaming วีดีโอความละเอียดสูง, และเล่นเกมส์ออนไลน์ได้อย่างลื่นไหลมากขึ้นด้วยเครือข่ายของ 5G


มาถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่า ในเมื่อเทคโนโลยี 5G สุดยอดขนาดนี้แล้วสาย Fiber Optic จะยังมีความสำคัญ หรือมีบทบาทอะไรบ้างใช่ไหม ? เราจะพามาหาคำตอบกัน

แน่นอนว่า เทคโนโลยี Fiber Optic นั้นมีบทบาทที่สำคัญอย่างมาก ต่อประสิทธิภาพของระบบเครือข่าย 5G นั่นเพราะว่า Fiber Optic สามารถส่งสัญญาณปริมาณมากในระยะทางไกลได้อย่างรวดเร็ว แถมยังเป็นการเชื่อมต่อที่ Latency ต่ำมากๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญในการใช้งาน 5G

อย่างที่เรารู้กันว่า Fiber Optic ใช้แสงในการส่งสัญญาณ ซึ่งทำให้ส่งสัญญาณได้รวดเร็วกว่ามาก หากเทียบกับสายทองแดงแบบดั่งเดิม นอกจากนี้ยังมี Bandwidth ที่กว้างกว่ามาก ซึ่งหมายความว่าสามารถที่จะส่งข้อมูลได้ในปริมาณที่เยอะกว่า ซึ่งเป็นสิ่งที่ระบบเครือข่าย 5G ต้องการ

นอกจากนี้ Fiber Optic ยังมี Latency ที่ต่ำอย่างมาก ซึ่งหมายความว่า เราสามารถส่งข้อมูลไปมาได้โดยแทบจะไม่มีการ Delay ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากต่อการประยุกต์ใช้ 5G เช่น พาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติ, AR/VR และ อุปกรณ์ IoT ที่จำเป็นต้องใช้การส่งข้อมูลที่ realtime มาก

อีกหนึ่งในข้อดีของ Fiber Optic นั้นคือ อัตราการสูญเสียของสัญญาณต่ำมาก แม้จะส่งข้อมูลไปในระยะทางไกลๆ ต่างจากสายทองแดง ที่จะมีการสูญเสียสัญญาณไปเรื่อยๆ ตามระยะทางที่มากขึ้น และเนื่องจาก ให้แสงในการส่งสัญาณต่างจากสายทองแดงที่ใช้กระแสไฟฟ้า ทำให้สามารถป้องกันผลกระทบของ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งยังมีระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนานเนื่องจากทนต่อการกัดกร่อน สภาพอากาศที่รุนแรง และสภาวะแวดล้อมที่เป็นอันตรายกับสายทองแดงได้ดีอีกด้วย

ด้วยคุณสมบัติต่างๆเหล่านี้ สาย Fiber Optic จึงเป็นส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับ ระบบเครือข่าย 5G แม้ว่าจะมี ความท้าทายในเรื่องของ ต้นทุนที่สูงขึ้น และอุปสรรค์ทางด้านกฏระเบียบบางอย่าง แต่กระนั้นสาย Fiber Optic ก็ยังถูกนำมาใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น เริ่มมีการใช้ใน Smart City , อุตสาหกรรม Automation, การแพทย์ทางไกล, พาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติ และ AR/VR

ในอนาคตที่เทคโนโลยี 5G ได้รับความนิยมมากขึ้นทำให้มีข้อมูลที่ต้องรับส่งมากขึ้น สาย Fiber Optic ก็จะได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ สามารถรับส่งข้อมูลได้เพิ่มขึ้น และมี Latency ที่ต่ำลงไปอีก

เพิ่มเติม Medium Blog

#Royaltec #Fiberoptic #Smartcity #5G #Automation #สายไฟเบอร์ #technology #mmWave #MassiveMIMO

__________________________

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 
โทร 02-9344790
Line : @royaltec
Facebook : Royaltec Thailand
www.royaltec.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้