Access Point คืออะไร ? แล้วเลือกใช้งานแบบไหนดี ?

120 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Access Point คืออะไร ? แล้วเลือกใช้งานแบบไหนดี ?

Access Point เป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่ทำหน้าที่ช่วยให้อินเทอร์เน็ตของเราสามารถกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ต Wi-Fi ให้มีความทั่วถึงและกว้างขวาง สัญญาณอินเทอร์เน็ตหรือ Wi-Fi กลายเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่มีความสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา และด้วยเทคโนโลยีที่มีการอัปเดตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ความต้องการที่จะใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างเสถียรภาพเพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องต่าง ๆ เป็นที่ต้องการอย่างมาก แต่จะ มีวิธีการเลือกอย่างไรให้ Access Point ตรงกับความต้องการของเรามากที่สุด 

Access Point คืออะไร?

Access Point (AP) หรือ แอคเซสพอยต์ คืออุปกรณ์ที่ช่วยกระจายสัญญาณ Wi-Fi จาก Router ให้มีความครอบคลุม เชื่อมต่อได้ง่าย รวมไปถึงมีความเสถียรมากในการใช้งานตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะสำหรับสถานที่ที่มีจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้การติดตั้ง Access Point จะช่วยทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตของเราราบรื่น ไม่ติดขัดขึ้น จากเดิมเมื่อเทียบกับ Router 

โดย Router เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายจากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) และสามารถนำมาใช้งานควบคู่กับ Access Point ได้ ซึ่งหน้าที่ของ Access Point คือการกระจายสัญญาณ Wi-Fi ไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้สัญญาณ Wi-Fi

วิธีเลือก Access Point
การเลือก  Access Point คือหนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้การกระจายสัญญาณของเรามีประสิทธิภาพที่ดี

** เลือก Access Point จากสถานที่ติดตั้ง
การเลือกติดตั้ง Access Point คือการดูว่าสถานที่ที่เราจะติดตั้งมีลักษณะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออุปกรณ์ Access Point แต่ละรูปแบบก็มีการออกแบบให้ใช้งานและติดตั้งในจุดต่าง ๆ ที่แตกต่างกันไป

Access Point กับสถานที่ติดตั้งแบบภายในอาคาร (Indoor)
หรือ “Indoor Access Point” ก็คือ Access Point ที่เน้นติดตั้งในสถานที่ในร่ม เช่น ออฟฟิศ องค์กรต่าง ๆ โรงเรียน หรือห้างสรรพสินค้าเพื่อช่วยกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ทั่วถึงและเท่าเทียมกัน โดยสามารถแบ่งแยกย่อยไปได้อีก 2 ประเภท ได้แก่

1.  Access Point แบบฝ้าเพดาน
2. Access Point แบบตั้งโต๊ะ เหมาะกับสถานที่ที่มีพื้นที่จำกัด แต่ข้อจำกัดของอุปกรณ์ Access Point ประเภทนี้คือระยะการกระจายสัญญาณที่จะไม่กว้างขวางเท่า Access Point สำหรับติดตั้งบนฝ้าเพดาน จึงทำให้ไม่เป็นที่นิยมเลือกใช้เท่าไหร่นัก

Access Point กับสถานที่ติดตั้งแบบภายนอกอาคาร (Outdoor)
หรือ “Outdoor Access Point” คือ Access Point ที่เน้นใช้งานภายนอกสถานที่และตัวอาคารเป็นหลัก อุปกรณ์ Access Point แบบติดตั้งภายนอกอาคารจึงมีราคาสูง เนื่องจากต้องมีการออกแบบให้มีความคงทนเพื่อรองรับสภาพอากาศภายนอกอาคาร

ยังมีการเลือก Access Point อีกหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น การเลือก Access Point จากจำนวนคนใช้งาน หรือ การเลือก Access Point จากเทคโนโลยีที่ใช้ ซึ่งเราจะมาพูดถึงใหม่ในตอนถัดไป ฝากติดตามด้วยนะคะ

_________________________________

สอบถามเพิ่มเติม
โทร 02-9344790
Line : @royaltec
Facebook : Royaltec Thailand

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้