ทำยังไงดี ? เปิดแอร์หน้าร้อนทีไร ค่าไฟพุ่งทุกที

85 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำยังไงดี ?  เปิดแอร์หน้าร้อนทีไร ค่าไฟพุ่งทุกที

อาทิตย์ที่สาดแสงยังไม่แรงเท่าค่าไฟ !
เข้าสู่หน้าร้อนทีไร ทำไม๊ทำไมค่าไฟเพิ่มขึ้นทุกทีทั้งที่เราก็เปิดแอร์อุณหภูมิเท่าเดิม เวลาที่เปิดเท่าเดิม แต่พอบิลค่าไฟมาทีไร ร้อนแรงยิ่งกว่าแสงอาทิตย์ทุกทีไป วันนี้เราพามาหาคำตอบและวิธีประหยัดค่าไฟแต่แอร์ก็ยังเย็นเหมือนเดิมกัน


อย่างแรกที่ทำให้หน้าร้อนค่าไฟของเราพุ่งสูงขึ้น แม้จะใช้ไฟเท่าเดิมนั้นก็เพราะ อุณหภูมิที่สูง ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ทำความเย็นอย่างเช่น แอร์ เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้ต้องทำการปรับอุณหภูมิภายในห้องให้ต่ำลงจนถึงอุณหภูมิที่เราตั้งไว้ ซึ่งใหนช่วงหน้าร้อนที่อุณหภูมิเฉลี่ยภายนอก อาจสูงถึง 40 องศา และเราตั้งแอร์ที่ 25 องศา แอร์จะต้องทำความเย็นจนอุณหภูมิในห้องลดลงถึง 15 องศาซึ่งใช้เวลานาน ต่างจากช่วงเวลาปกติ ที่อุณหภูมิเฉลี่ยเพียง 30-35 องศา ที่แอร์จะทำการลดอุณหภูมิเพียง 5 - 10 องศาเท่านั้น ดังนั้นเราจะเห็นได้ชัดเจนว่า เมื่ออุณหภูมิภายนอกสูงขึ้นแอร์ก็จะยิ่งทำงานหนักขึ้น ค่าไฟของเราก็จะสูงขึ้นด้วยนั่นเอง

แต่ ถ้าอากาศจะร้อนขนาดนี้ ถ้าไม่เปิดแอร์จะอยู่ยังไงไหว เราก็มี 5 คำแนะนำจาก กฟผ ว่าจะเปิดแอร์อย่างไรถึงจะประหยัดค่าไฟที่สุด

เปิดแอร์ที่ 26 - 27 องศา พร้อมกับเปิดพัลม ช่วยให้อากาศหมุนเวียน วิธีนี้ทำให้เรารู้สึกเย็นสบาย เหมือนเปิดแอร์ี่อุณหภูมิที่ 24 องศา
ล้างแอร์ปีละ 2 ครั้ง หรือทุกๆ 6 เดือน และควรล้างแอร์ก่อนหน้าร้อน 1 ครั้ง หากมีฝุ่นสะสมที่คอยร้อนอยู่เยอะ เพราะจะทำให้ คอมเพลสเซอร์แอร์ทำงานหนักขึ้น และช่วยยับยั้งการเกิดแบคทีเรียและเชื้อราที่ทำให้แอร์มีกลิ่นอับอีกด้วย
ไม่ใช้อุปกรณ์ที่ทำให้เกิดความร้อนในห้องแอร์ เพราะจะทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้นเนื่องจากแอร์ต้องทำความเย็นเพื่อลดความร้อนที่เกิดขึ้น
เปิดพัดลมแอร์ระดับแรงสุดตอนปิดแอร์ครั้งแรก เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของอากาศ หลังจากได้อุณหภูมิที่ต้องการแล้วก็ปรับให้เบาลง และใช้พัดลมเพื่อช่วยกระจายความเย็น ทำให้อากาศในห้องเย็นเร็วขึ้น ทำให้แอร์ไม่ต้องทำงานนานจนเกินไป
ตั้งเวลาปิดแอร์ให้เร็วขึ้น 1 ชั่วโมง วิธีนี้ดูเหมือนจะลดเวลาลงเพียงเล็กน้อย แต่สามารถลดค่าไฟไปได้มากเลยทีเดียว เพราะแม้ว่าจะปิดแอร์ไปแล้วแต่ภายในห้องก็ยังมีความเย็นที่สะสมอยู่นั่นเอง

แม้ว่าในหน้าร้อนเราจะหลีกเลี่ยงการเปิดแอร์ไม่ได้ แต่เราสามารถเลือกที่จะเปิดแอร์ได้โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้แอร์ให้บิลค่าไฟในช่วงปลายเดือนของเรามียอดเงินที่น่ารักมากขึ้นได้ 

ที่มา www.mea.or.th

__________________________
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 
โทร 02-9344790
Line : @royaltec
Facebook : Royaltec Thailand
www.royaltec.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้