AI ช่วยสแกนหาต้นตอเซลมะเร็งได้แล้ว

62 จำนวนผู้เข้าชม  | 

AI ช่วยสแกนหาต้นตอเซลมะเร็งได้แล้ว

เป็นที่รู้กันว่า ปัจจุบันการตรวจหาต้นตอมะเร็งในระยะเริ่มต้นนั้นเป็นสิ่งที่ยากมาก เราจะตรวจเจอมะเร็งได้ก็ต่อเมื่อมีการแพร่กระจายไปยังอะวัยวะต่างๆแล้ว แต่ตอนนี้วงการวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาเครื่องมือ AI ที่สามารถสแกนหาต้นกำเนิดของเซลมะเร็งที่อยู่ในระยะลุกลามได้

ซึ่งจะสามารถช่วยให้ แพทย์สามารถวินิจฉัยและปรับปรุงวิธีการรักษาผู้ป่วยมะเร็งในระยะสุดท้ายให้มีประสิทธิภาพ และสามารถทำให้ผู้ป่วยมีชีวิตอยู่ได้นานขึ้น

ในการป้องกันการลุกลามของมะเร็ง แพทย์จำเป็นต้องรู้ว่ามะเร็งแพร่มาจากที่ใหน ซึ่งเนื้องอกว่า 5% ไม่สามารถหาต้นกำเนิดได้ ซึ่งหากมีเทคโนโยี AI เข้ามาช่วยจะทำให้การหาต้นตอของมะเร็งได้นั้นแม่นยำขึ้น และทำให้แพทย์สามารถวินิจฉัย และใช้วิธีในการรักษาที่เหมาะกับมะเร็งแต่ละชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งเครื่องมือนี้พัฒนาขึ้นมาโดยให้ AI เรียนรู้ภาพของเซลมะเร็งชนิดต่างๆในผู้ป่วยกว่า 30,000 ภาพ และสารคัดหลั่งในปอดจากผู้ป่วย 27,000 ตัวอย่าง จากการทดสอบด้วยตัวอย่าง 27,000 ตัวอย่างพบกว่ากว่า 83% สามารถวินิจฉัยถึงต้นตอของมะเร็งได้อย่างถูกต้อง

และจากการติดตามผู้ร่วมทดลองกว่า 4 ปี ผู้ที่ได้รับการรักษาจากการวินิจฉัยด้วย AI ตามชนิดของมะเร็งนั้นๆ มีแนวโน้ว่าจะรอดชีวิตมากขึ้นและนานขึ้น


ที่มา www.nature.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้