ทำไมต้องเลือกใช้สายแลน 28 AWG แทนสายแลน 24 AWG

202 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมต้องเลือกใช้สายแลน 28 AWG แทนสายแลน 24 AWG

ทำไมต้องเลือกใช้สายแลน 28 AWG แทนสายแลน 24 AWG

เหตุผลที่ต้องเปลี่ยนมาเป็น สาย 28AWG
ในปัจจุบัน คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีในโลกนี้พัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด การกำหนดกลยุทธ์และการจัดการอุปกรณ์ IT infrastructure ภายในองค์กรให้มีความยืดหยุ่นและพร้อมสำหรับการรองรับอุปกรณ์ใหม่ๆที่จะเข้ามาในอนาคต

จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากพื้นที่ภายในตู้แรคนั้นมีจำกัด แต่อุปกรณ์ Access Point กลับเพิ่มมากขึ้น มีการรองรับ Serverที่มากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อรองรับระบบ Network ให้เพียงพอต่อระบบทั้งหมด

สายแลน 28 AWG จึงเป็นคำตอบสำหรับทุกคน!!!

สาย 28 AWG และ สาย 24 AWG คืออะไร
สาย28 AWG คือสายแลน หรือ สายทองแดงตีเกลียวขนาดเล็ก ซึ่งมีขนาดทองแดง เล็กกว่าสายแลนโดยทั่วไป ที่ขนา 24 AWG

AWG ย่อมาจาก American wire gauge เป็นหน่วยวัดขนาดของลวดตัวนำไฟฟ้า ที่ใช้ในอเมริกา ซึ่งยิ่งตัวเล็กมีจำนวนมาก ขนาดลวดทองแดงจะเล็กลง 

สายแลน 28 AWG ดีอย่างไร

  1. ประหยัดพื้นที่
    โดยเปรียบเทียบแล้ว สาย 28AWG จะสามารถประหยัดพื้นที่ใช้สอย ภายในตู้แร็คได้ลดลง 40 % เมื่อเทียบกับสาย24AWGโดยทั่วไป
  2. คงสปีดความเร็วเท่าเดิม
    แม้จะมีขนาดทองแดงที่เล็กลง แต่สาย 28AWG ยังคงได้มาตราฐาน TIA 568 ซึ่งเป็นมาตราฐานรองรับความเร็วการส่งสัญญาณเท่ากับสาย 24 AWG
  3. ง่ายต่อการจัดการและบำรุงรักษา
    เมื่อสายมีขนาดเล็กลง ก็ทำให้การดูแลและการจัดการสายภายในตู้ทำได้ง่ายขึ้น เนื่องจากสายจะมีความอ่อนตัวมากกว่า และไม่เกะกะเวลาจัดการทำความสะอาดตู้


ข้อเสีย สาย 28AWG
สาย LAN 28 AWG จะมีระยะการใช้งานPoE สั้นกว่า 100 เมตรเล็กน้อย ดังนั้นจึงต้องวางแผนในการใช้ PoE ให้ดี

การใช้สาย 28 AWG ในระบบเครือข่ายนั้น ความยาวสูงสุดที่ยังคงรับส่งข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นจะสั้นกว่า 100 เมตรเพียงเล็กน้อย โดยสำหรับสาย 28 AWG ของ Panduit ที่ผ่านการทดสอบส่วนประกอบของ Patch Cord จาก TIA นั้น จะมีระยะการใช้งานดังนี้

  • สำหรับการเชื่อมต่อสายจาก Permanent Link ความยาว 90 เมตรนั้น จะสามารถใช้ 28 AWG Patch Cord ความยาวเพียง 6 เมตร รวมเป็นระยะทาง 96 เมตร
  • สำหรับการเชื่อมต่อสายจาก Permanent Link ความยาว 83 เมตรนั้น จะสามารถใช้ 28 AWG Patch Cord ความยาวเพียง 10 เมตร รวมเป็นระยะทาง 93 เมตรด้วยข้อจำกัดนี้เอง ทำให้ก่อนการใช้งานสาย 28 AWG นั้นต้องมีการออกแบบระยะทางที่เหมาะสม เพื่อให้มีคุณภาพของการรับส่งสัญญาณข้อมูลที่เพียงพอ


สนใจสายแลนคุณภาพดี ติดต่อเรา
โทร 02-9344790
Line : @royaltec

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้