ESG แนวคิดเพื่อความยั่งยืน

296 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ESG แนวคิดเพื่อความยั่งยืน

ESG แนวคิดเพื่อความยั่งยืน ที่กลุ่มธุรกิจ นำมาพิจารณาเลือกลงทุน โดยไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ผลกำไรเพียงอย่างเดียว แต่ต้องคำนึงถึง องค์ประกอบทั้ง 3 ด้านด้วย

ซึ่งองค์ประกอบทั้ง 3 นั้น คือ
สิ่งแวดแล้ว (Environment) - ที่มุ่งเน้นไปที่การดำเนินธุรกิจที่อาจส่งผลกระทบต่อโลก ทั้งการใช้พลังงาน การจัดการของเสีย การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกได์ ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นผลดีกับสิ่งแวดล้อม แต่ยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และลดต้นทุนในระยะยาวได้

สังคม (Social) - มุ่งเน้นไปที่การดำเนินงานที่ส่งผลกระทบต่อสังคม รวมถึงพนักงาน ลูกค้า และชุมชน เช่น สวัสดิการและค่าจ้างที่เป็นธรรมของพนักงาน ความพึงพอใจของลูกค้า และการมีส่วนร่วมของชุมชน ซึ่งบริษัทที่ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคมมีแนวโน้มที่จะดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความสามารถเอาไว้ได้มาก เพิ่มความภักดีของลูกค้า และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน ส่งเสริมในเรื่องของชื่อเสียงของธุรกิจในระยะยาว

การกำกับดูแลกิจการหรือธรรมาภิบาล (Governance) - มุ่งเน้นไปที่การจัดทำนโยบายหรือแนวทางปฏิบัติต่างๆ ภายในให้เกิดความเป็นธรรม โปรงใส่และตรวจสอบได้ ซึ่งสามารถเพิ่มความไว้วางใจระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ลดความเสี่ยง และสร้างวัฒนธรรมแห่งความซื่อสัตย์ภายในองค์กร

การนำแนวคิด ESG มาใช้เพื่อดำเนินธุรกิจ จะช่วยทำให้องค์กรณ์มีภาพลักษณ์ที่ดีในด้านความรับผิดชอบต่อสังคม และยังส่งเสริมความน่าเชื่อถือในสายตาของ คู่ค้า ลูกค้า และนักลงทุน ซึ่งธุรกิจจะสามารถสร้างมูลค่าในระยะยาว ดึงดูดนักลงทุน รวมทั้งลูกค้าใหม่ๆ สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม ทั้งยังเป็นการเคลื่อนไหวทางกลยุทธ์เพื่อสร้างอนาคตที่ยืดหยุ่นและยั่งยืนอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้