แนวโน้มของอุตสาหกรรม Data Center ในประเทศไทย ปี 2024

301 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แนวโน้มของอุตสาหกรรม Data Center ในประเทศไทย ปี 2024

Data Center เป็นหัวใจสำคัญของโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในประเทศไทย รองรับการทำงานของระบบต่างๆ มากมาย ตั้งแต่เว็บไซต์และแอปพลิเคชันไปจนถึงระบบเครือข่ายและ cloud computing  อุตสาหกรรม Data Center ในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2024 ภายใต้ปัจจัยสนับสนุนต่างๆ ทั้งการเติบโตของธุรกิจดิจิทัล และการขยายตัวทางเศรษฐกิจดิจิทัล เนื่องจากประเทศไทยตั้งเป้าที่จะเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียนภายในปี 2573 รวมไปถึงการสนับสนุนของภาครัฐเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศ ซึ่งส่งผลให้มีความต้องการการใช้งาน Data Center ที่เพิ่มมากขึ้น

แนวโน้มของอุตสาหกรรม Data Center ในประเทศไทยในปี 2024 มีดังนี้

การขยายตัวของผู้เล่นในอุตสาหกรรม - คาดว่าจะมีผู้เล่นรายใหม่จากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรม Data Center ในประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งมีการเข้ามาลงทุนของผู้บริการคลาวด์ชั้นนำของโลก เช่น Google Cloud และ Amazon Web Services
การผสานรวม Data Center กับระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง - ธุรกิจต่างๆ จะหันมาใช้กลยุทธ์ Hybrid Cloud ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการใช้ Data Center แบบ colocation และ dedicated เพิ่มขึ้น
การให้ความสำคัญกับความยั่งยืน - ผู้ให้บริการ Data Center จะให้ความสำคัญกับความยั่งยืนและใส่ใจต่อสังคมมากขึ้น โดยการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น การทำความเย็นด้วยอากาศธรรมชาติและโซลาร์เซลล์มาใช้

ซึ่งการเติบโตของอุตสาหกรรม Data Center ในประเทศไทยจะส่งผลดีต่อธุรกิจต่างๆ ดังนี้

เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน - ธุรกิจต่างๆ สามารถเข้าถึง Data Center คุณภาพสูงได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
ลดต้นทุน - ธุรกิจต่างๆ สามารถประหยัดต้นทุนด้านไอทีได้จากการเช่าพื้นที่ใน Data Center
เพิ่มความปลอดภัย - ธุรกิจต่างๆ สามารถปกป้องข้อมูลของตนจากภัยคุกคามต่างๆ ได้ด้วยการใช้บริการ Data Center

ทั้งนี้ธุรกิจต่างๆ ควรพิจารณานำเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น AI, IoT และ cloud computing มาใช้ เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจและผู้บริโภค นอกจากนี้ ธุรกิจควรให้ความสำคัญกับความยั่งยืน โดยเลือกใช้บริการ Data Center ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

เพิ่มเติม : https://www.forbes.com/sites/forbestechcouncil/2023/12/29/top-data-center-predictions-for-2024/?sh=5e9abc3a60df , https://www.krungsri.com/th/research/industry/industry-outlook/services/digital-software/io/io-digital-software-2023-2025

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้