Wi-Fi 7 เทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายแห่งอนาคต

123 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Wi-Fi 7 เทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายแห่งอนาคต

ในยุคปัจจุบัน ระบบเครือข่ายไร้สาย หรือ Wi-Fi กลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน  ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร ส่งข้อมูล หรือเพื่อความบันเทิง  ผู้ใช้ต่างต้องการการเชื่อมต่อที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ  และเสถียรมากขึ้น ปัจจุบัน มาตรฐาน Wi-Fi ที่นิยมใช้งานกันคือ Wi-Fi 6 หรือ 802.11ax  แต่เทคโนโลยี Wi-Fi ก้าวหน้าไปอีกขั้นแล้ว  ผู้ผลิตสินค้าหลายเจ้าเริ่มเปิดตัวสินค้าที่รองรับมาตรฐานใหม่ Wi-Fi 7 หรือ IEEE 802.11be Extremely High Throughput (EHT)  บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับ Wi-Fi 7  มาตรฐานเครือข่ายไร้สายล่าสุดนี้

Wi-Fi 7 หรือ IEEE 802.11be Extremely High Throughput (EHT) ทำงานบนคลื่นความถี่ 3 ย่านความถี่ คือ 2.4GHz, 5GHz และ 6GHz  ซึ่ง Wi-Fi 7 พัฒนาต่อยอดจาก Wi-Fi 6  โดยมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการส่งข้อมูลไปยังอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ

Wi-Fi 7 นั้นเหนือกว่า Wi-Fi 6 หลายประการ ดังนี้

  • ความเร็ว รองรับความเร็วสูงสุดถึง 46 Gbps เร็วกว่า Wi-Fi 6 ถึง 4.6 เท่า
  • ความจุ รองรับอุปกรณ์จำนวนมาก เหมาะสำหรับสถานที่ที่มีผู้ใช้งานหนาแน่น
  • ความเสถียร ลดปัญหาสัญญาณรบกวน ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ความหน่วงต่ำ ตอบสนองฉับไว เหมาะกับการเล่นเกมออนไลน์
เทคโนโลยีหลักที่ใช้ใน Wi-Fi 7
  1. Multi-Link Operation (MLO) เทคโนโลยีที่ช่วยให้อุปกรณ์รับส่งข้อมูลผ่านคลื่นและช่องสัญญาณที่แตกต่างกันได้พร้อมกัน  ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลด Latency และเพิ่มความเสถียร  รองรับการใช้งานรูปแบบใหม่ เช่น AR/VR, เกมส์ออนไลน์, การควบคุมระยะไกล และการประมวลผลผ่านระบบคลาวด์
  2. Multi-RU เทคโนโลยีที่อนุญาตให้เครื่องที่ต้องการใช้ช่องสัญญาณความเร็วสูง สามารถใช้ช่องสัญญาณที่ว่างอยู่ได้มากขึ้น  ทำให้การใช้ช่องสัญญาณมีประสิทธิภาพสูงสุด  และบล็อกสัญญาณรบกวนด้วย Preamble Puncturing  ช่วยให้ความเร็วของทั้งเครือข่ายดีขึ้น
  3. 4K QAM พัฒนาการเข้ารหัสสัญญาณที่สูงขึ้น 4 เท่าจาก 1024QAM (Quadrature Amplitude Modulation) เป็น 4096QAM  ทำให้จำนวนบิตในแต่ละช่วงเฟสของสัญญาณสูงขึ้น จาก 10 บิตใน Wi-Fi 6 เป็น 12 บิตใน Wi-Fi 7  ช่วยให้การดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ หรือรับชมวีดีโอ 4K/8K ได้อย่างต่อเนื่อง
  4. MU-MIMO 16 สตรีม รองรับการรับส่งข้อมูลมากถึง 16 สตรีม  มากกว่า Wi-Fi 6 ที่มีแค่ 8 สตรีม ถึง 2 เท่า  ทำให้การใช้งาน Wi-Fi ได้ราบรื่นและเสถียรมากขึ้น


ด้วยเทคโนโลยีของ Wi-Fi 7 ที่สามารถรองรับการใช้งานที่สูงขึ้น latency ต่ำ  ช่วยให้ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น เช่น

  • รับชมวีดีโอสตรีมมิ่ง 4K/8K
  • ใช้งาน VR, AR และ XR
  • การประชุมออนไลน์แบบเรียลไทม์, การควบคุมอุปกรณ์ทางไกล
  • ระบบ cloud และ edge computing
  • ระบบ IoT ระดับอุตสาหกรรม

Wi-Fi 7  เป็นเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายแห่งอนาคต  ที่ตอบสนองความต้องการการใช้งานที่หลากหลาย  รวดเร็ว  เสถียร  และรองรับอุปกรณ์จำนวนมาก

_______________________________________

สนใจหรือต้องการสอบถามข้อมูลสินค้า ติดต่อได้ที่

โทร 02-9344790

Line : @royaltec

Facebook : Royaltec Thailand

www.royaltec.com


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้